วันเสาร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

Review เซวีน่า 1 การกลับมาของบุคคลแห่งชะตากรรม

               ไม่มีครอบครัวใดไม่มีปัญหา อยู่ที่ว่าเราจะรับมือกับมันอย่างไร... สงสัยกันไหมคะว่าทำไมพลอยถึงเริ่มด้วยประโยคนี้ เพราะนิยายที่กำลังจะแนะนำต่อไปนี้เป็นนิยายแฟนตาซี (ที่มีคนเรียกร้องมาว่าอยากให้รีวิวบ้าง) ที่แฝงไปด้วยข้อคิดต่าง ๆ มากมาย ถ้าให้ดึงเอาประโยคเด็ด ๆ ที่ตัวละครพูดออกมา ก็คงเยอะมาก เรื่องราวสนุกชวนติดตาม ตีพิมพ์ครั้งแรกตั้งแต่ปี 2549 จนถึงตอนนี้ก็ยังขายดีไม่เปลี่ยน



ชื่อ เซวีน่า มหานครแห่งมนตรา 1 การกลับมาของบุคคลแห่งชะตากรรม
โดย กัลฐิดา
สนพ. สถาพรบุ๊คส์
จำนวน 286 หน้า
ราคา 195 บาท

               ตอนนี้ใครไปซื้ออาจไม่ได้เห็นปกเก่าอีกแล้ว พลอยว่ามันสวยและดูเรียบ ๆ ดี ตอนหลังมีการจัดทำปกใหม่ ดูสวยไปอีกแบบ (แบบว่าอยากมีไว้ทั้ง 2 ปก) 


              พลอยได้รู้จักหนังสือเล่มนี้หลังจากตีพิมพ์ออกมาแล้ว 1 ปี ตอนนั้นความดังอาจไม่เท่านักเขียนบางคน (ที่ได้ออกทีวีด้วย) แต่ยอดตีพิมพ์ที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และเสียงบอกเล่าปากต่อปากทำให้ตัดสินใจซื้อมาอ่าน แล้วก็ไม่ผิดหวังเลย เรื่องนี้สนุกมาก และทุก ๆ เรื่องที่พี่กัลเขียนก็สนุกมาก ๆ 

              เฟมีลล่า นางเอกของเรื่องมีชีวิตที่น่าสงสาร นางอยู่คนเดียวในบ้านหลังใหญ่ตั้งแต่อายุยังน้อยเฝ้ารอคอยให้คุณลุงกลับมา แนะอ่านมาถึงตรงนี้คิดละสิว่ามันต้องดราม่าแน่ ๆ แต่ไม่เลยนางมองโลกในแง่ดี สดใส และเข้มแข็งมาก

              จุดเปลี่ยนในชีวิตสาวน้อยนักดนตรีอัจฉริยะในเซเว่น (ไม่มีอีเลฟเว่นต่อนะ) เปลี่ยนไปเมื่อได้รับหนังสือเป็นของขวัญวันเกิด หนังสือที่พาเข้าไปยังโลกของเซวีน่า มิติทับซ้อนของเซเว่น 

              เฟมีลพบว่าพ่อแม่ยังมีชีวิตอยู่ จริง ๆ แล้วเธอเป็นคนของเซวีน่า มีเหตุผลบางอย่างที่พวกท่านต้องทิ้งไป เธอต้องไขปริศนาต่าง ๆ ที่จะช่วยให้ได้กลับมาอยู่กันพร้อมหน้า

             ปริศนาทุกอย่างในเรื่องน่าสนใจมาก ทำให้อยากอ่านเล่มต่อไป แต่ละรัฐในเซวีน่าก็มีเรื่องราวของตัวเอง

             ในเล่มแรกนี้ เฟมีลต้องสอบเข้าเรียนให้ได้ เพื่อให้เก่งพอที่จะช่วยพ่อแม่ ความฝันที่จะได้อยู่ด้วยกันพร้อมหน้าพร้อมตา มันดูยากเย็น แต่ก็พร้อมจะฝ่าฟันทุกอย่างเพื่อให้ได้มา

             ใคร ๆ ก็มองว่าเฟมีลเป็นเด็กที่น่าสงสารที่สุด พลอยก็คิดแบบนั้นนะ (แต่นางไม่คิดว่าตัวเองเป็นแบบนั้นไง) จะมีเด็กสักกี่คนที่คงสภาพจิตใจให้ดีแบบนั้นได้ทั้งที่ถูกทิ้งให้อยู่คนเดียว อย่าบอกเชียวว่าก็นี่มันนิยาย สิ่งหนึ่งที่นักเขียนทำออกมาได้ดีคือเรื่องมิติของตัวละคร



               พออ่านแล้วรู้สึกเลยว่าตัวละครนั้นต้องเป็นใครสักคนในชีวิตจริง ๆ แน่ บางอย่างเราอาจไม่รู้ตัว แต่ถ้าเราได้พบเจอคนแบบนั้นจริง เราจะรู้สึกเลยว่าทั้งความคิด พฤติกรรม ท่าทาง คำพูด เหมือนเป๊ะ นี่คือสาเหตุที่ทำให้นิยายทุกเล่มของกัลฐิดามีเสน่ห์มาก

              นอกจากมิติของตัวละครแล้วเรื่องความสมเหตุสมผลก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้นิยายเรื่องนี้เหมือนสร้างโลกจริง ๆ ขึ้นมาอีกใบ บางคนอ่านแล้วอาจจะรู้สึกว่าเฮ้ย... บางอย่างก็ดูเวอร์นะ ไม่เอาเรื่องพลังนะคะ แต่หมายถึงเรื่องตัวละคร ต้องเข้าใจก่อนว่านักเขียนไม่จำเป็นต้องเล่าทุกอย่างเกี่ยวกับตัวละครนั้นออกมาให้ผู้อ่านได้รู้ เขาอาจจะไปเฉลยในเล่มสุดท้าย หน้าสุดท้าย หรือเก็บไว้รู้คนเดียวก็ได้

              คนที่ดูภายนอกเข้มแข็ง ในใจเขาอาจไม่ได้เป็นแบบนั้นก็ได้ ถ้าได้อ่านไปเรื่อย ๆ จนจบ อ่านทุกเล่ม สุดท้ายคุณก็จะได้รู้ ไม่จำเป็นต้องรู้ทั้งหมดหรอก พลอยว่ามันเป็นเสน่ห์ของนิยาย และคุณจะรู้สึกเลยว่าทุกอย่างมันมีเหตุผล

เล่มนี้จะเริ่มต้นปริศนาทุกอย่าง และมันก็จะค่อย ๆ เผยออกมาทีละนิด ไปตามกันต่อในเล่มที่ 2 เลยค่ะ








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น