วันจันทร์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

Review พ่อรวยสอนลูก


ชื่อ พ่อรวยสอนลูก
โดย Robert T. Kiyosaki
เรียบเรียงโดย จักรพงษ์ เมษพันธุ์
สำนักพิมพ์ ซีเอ็ด
ราคา 190 บาท
จำนวน 250 หน้า

พ่อรวยสอนลูก จะบอกเล่าถึง...
* ความเชื่อผิด ๆ ที่คิดว่า ต้องมีเงินมากถึงจะรวยได้
* ความเชื่อผิด ๆ ที่คิดว่า บ้านเป็นทรัพย์สิน
* ความเชื่อผิด ๆ ที่คิดว่า โรงเรียนจะสอนเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ ที่ถูกต้องให้กับลูกหลานของเรา
* นิยามของทรัพย์สินและหนี้สินที่ถูกต้อ
* ความรู้ทางการเงินสำหรับทุกคนที่ต้องการควบคุมอนาคตทางการเงินของตัวเอง

               หนังสือเล่มนี้มีประโยชน์มาก ๆ ต้องยอมรับว่าเราเรียนหนังสือมาตั้งแต่เล็กจนโต ไม่มีโรงเรียนไหนเลยสอนให้เราจัดการการเงินของตัวเอง สอนให้เรารู้ว่าจะต้องลงทุนอย่างไร ออมอย่างไร หนังสือเล่มนี้ผู้แต่งได้บอกเล่าประสบการณ์ของเขาเอง ซึ่งเริ่มจาก 0 เหมือนเรา ๆ นี่แหละ ไม่ได้เป็นลูกคนรวยมาจากไหน ไม่มีสมบัติตกทอด อ่านแล้วทำให้รู้สึกว่าถ้าทำอย่างเขาได้ เราก็รวยเหมือนเขาได้

                  พ่อรวยสอนลูกช่วยเปลี่ยนทัศนคติเกี่ยวกับเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ ได้ (ถ้าคุณเปิดใจ) ให้เราคิดแบบที่คนรวยเขาคิดกัน ถ้าเราอยากรวยต้องเริ่มจากเปลี่ยนความคิดซะก่อน

                 สิ่งที่ผู้แต่งเน้นย้ำมาก ๆ คือความรู้ทางการเงิน เพราะถ้าเรามีเงินแล้วไม่มีความรู้ เราก็ไม่สามารถรักษาเงินของเราไว้ได้ หรือคนชั้นกลางที่อยากรวย พอมีเงินเก็บก็ลงทุนแบบไม่มีความรู้ สุดท้ายก็จบลงที่หมดตัว แล้วก็โทษว่าคนที่รวยคือพวกที่โกง การลงทุนคือความเสี่ยง แต่ที่เสี่ยงจริง ๆ น่ะคือตัวคุณเองนั่นแหละ ความเสียงจะหายไปถ้ามีความรู้ 

                 คนรวยไม่ทำงานเพื่อเงิน แต่จะให้เงินทำงานให้ ทุกวันนี้คำว่า "อิสระภาพทางการเงิน" เป็นคำยอดฮิตในหมู่วัยรุ่นและคนที่ปรารถนาจะรวย พลอยมั่นใจว่า 80% ของคนที่สนใจคำนี้ ไม่ได้เข้าใจความหมายของมันอย่างแท้จริง และสุดท้ายก็ติดกับดักทางการเงินที่เขาเอาคำว่า "อิสรภาพทางการเงิน" มาหลอก

                  คุณเคยเห็นคนรวยหยุดงานไปเที่ยวรอบโลก เที่ยวต่างประเทศ ไม่ทำงาน นอนตีพุงเป็นปีไหม  ไม่ใช่ไหม พวกเขาทำงานหนักกว่าพนักงานกินเงินเดือนเสียอีก หลายคนเข้าใจว่าอิสรภาพทางการเงินคือการมีเงินใช้อย่างเหลือเฟือโดยไม่ต้องทำงาน นั่นคือความเข้าใจผิด แม้คนรวยจะไม่เข้าบริษัท ไม่ได้ลงมือปฏิบัติงาน แต่สมองของเขาไม่เคยหยุดนิ่ง ต้องคิดตลอดเวลา พัฒนาความรู้ความสามารถ หาข่าวสาร และเฝ้าติดตามธุรกิจของตัวเอง

               เมื่อมีความเข้าใจที่ถูกต้องแล้วก็ต้องปรับเปลี่ยนทัศนะคติให้เหมือนคนรวย จากนั้นหาความรู้ และลงมือทำ หนังสือเล่มนี้บอกวิธีที่จะทำให้คุณรวยไว้แล้ว เหลือแค่คุณเท่านั้นที่เมื่ออ่านมันจนจบก็ลงมือปฏิบัติจริง ๆ เสียที




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น