วันจันทร์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2557

Review อัคคีบงกช

มาต่อกับเรื่องที่สองกันเลยค่ะ ยังอยู่กับ สนพ.1168 ในชุด Platinum Collection เรื่องนี้คล้าย ๆ นินาน หรือตำนาน เหตุการณ์ในอดีตที่ส่งผลต่อคนในปัจจุบัน อีกหนึ่งนิยามของความรักที่มาถามใจคุณว่าจะเลือกอะไร ระหว่างอิสรเสรี หรือจะยอมผูกมัดหัวใจตัวเองไว้กับใครคนหนึ่ง



ชื่อ อัคคีบงกช
ผู้แต่ง วรรณศุกร์
สนพ. 1168 Publishing
ราคา 200 บาท
จำนวนหน้า 320 หน้า

ตำนานของบุรุษแห่งเปลวไฟผู้เป็นปริศนา
กับสาวน้อยผู้ดิ้นรนต่อต้านโชคชะตา...
และที่มาของพันธนาการซึ่งมองไม่เห็น
หลอมรวมกันเป็น อัคคีบงกช
สะกดดวงใจชั่วนิรันดร์

หลัก ๆ แล้วอย่างที่เกริ่นไว้ ถ้าต้องเลือก อิสระ กับ ถูกผูกมัด จะเลือกอะไร ทุกอย่างมีสาเหตุ เพราะตำนานในอดีต จนมาสู่คำทำนาย และคำทำนายนั้นก็ส่งผลถึงปัจจุบัน

เพราะคำทำนาย ทำให้หญิงจากวงศ์วานบงกชต้องแต่งงานกับชายจากวงศ์วานภูผาเรื่อยไป เพื่อป้องกันไม่ให้ไฟของจ้าวอสูรอัคคีทำลาย นางเอกถูกบังคับให้แต่งกับชายที่ไม่ได้รัก เพราะคำทำนายที่สร้างความหวาดกลัว แต่เธอไม่เชื่อ และเธอก็หนีมา

นางเอกกล้าหาญมาก เพราะสิ่งที่ต่อสู้คือความกลัวในใจตัวเอง แต่ถ้าคำทำนายนั้นเป็นเรื่องจริงไม่ใช่แค่ความเชื่องมงายละ... เธอก็พร้อมที่จะไปขอร้องจ้าวอสูรอัคคีไม่ให้ทำร้ายคนในวงศ์วาน

เรื่องนี้ดูเหมือนนิยายรักธรรมดาทั่วไป แต่จริง ๆ แล้วมันลึกซึ้งมากกว่านั้น คำทำนายก็ไม่ได้มาลอย ๆ มันมีที่มาที่ไป มีจุดประสงค์ของผู้ทำนาย มีความปรารถนาอยู่ในนั้น

และเบื้องหลังคำทำนายมันมีอะไรมากกว่าที่คิด ทั้งความกลัว ทั้งอำนาจ วิธีจัดการกับความกลัวของแต่ละคน และผลจากการกระทำนั้น มันสอนตัวเราได้หลาย ๆ อย่าง ท่ามกลางการผจญภัย การต่อสู้ มันมีคติสอนเราแฝงอยู่ ภาษาที่ใช้ก็สวยงามมาก

คืนนั้น ยามดึกสงัด บรรยากาศเงียบสงบ
อินทีวราลงกลอนคล้องประตูห้องนอนแน่นหนา
ก่อนจะเป่าเทียนดับไฟในห้องทุกดวง
ให้เหลือแค่ชวาลาหน้ากระจกเงาเพียงดวงเดียว
แสงสว่างสะท้อนภาพของสตรีแห่งวงศ์วานบงกชตรงหน้า
ให้เห็นผิวพรรณผุดผาดกระจ่างชัดต่อสายตา
ใบหน้าเรียวละมุนของอินทีวราล้อมกรอบด้วยผมดำขลับเป็นมันเงา
หลังจากสูดลมหายใจเข็มเต็มปอดและตัดสินใจอย่างเด็ดเดี่ยวแล้ว
มือขวาก็คว้าหยิบมีดสั้นคมกริบมาถือไว้
ส่วนมือซ้ายรวบจับเรือนผมดกหนา ยกชูขึ้นเหนือต้นคอขาวนวล
“พอกันที... บิดามารดาโปรดอภัยให้แก่ลูกด้วย
เพราะนับจากนี้เป็นต้นไป วงศ์วานบงกชจักไม่มี สตรี นาม อินทีวรา อีก”
นางกว่างกับเงาสะท้อนในกระจก
“ลูกเลือกแล้วที่จะขอควบคุมลิขิตชะตาชีวิตของตัวเอง
ไม่ยอมตกเป็นทาสของความกลัวอันงมงายไร้เหตุผลอีกต่อไป”
สิ้นคำ มือขวาของนางพลันขยับคมมีดฉับไว
พวงผมสีดำเงางามยาวสยายค่อย ๆ ร่วงหล่นกระจายลงบนพื้นห้อง

มันบอกไม่ถูก อยากให้อ่านเอง เพราะคุณอาจรู้สึกเหมือนหรือแตกต่างไปจากที่บอก แต่ก็จะเข้าใจพันธนาการนี้ พันธนาการที่ผู้ทำนายปารถนาให้สองวงศ์วานผูกพันกันด้วยหัวใจ ไม่ใช่กำหนดชะตาชีวิตคน หรือเป็นเครื่องมือในการแสวงหาอำนาจ

กว่านางเอกจะหาคำตอบได้ ก็ทำเอาพระเอกงอนจนจะหนีไป เหมือนเหล่าหนุ่มโสดสาวโสดทั้งหลาย เมื่อมีแฟนบางคนก็ไม่อยากแต่งงาน เพราะกลัวว่าจะไม่มีอิสระเหมือนเดิม


บอกเลยช่วงปัจจุบันก็ว่าประทับใจแล้ว แต่ช่วงที่เล่าถึงอดีตประทับใจกว่า (น้ำตาซึมเลยอะคิดดู) อีกหนึ่งนิยามความรักที่จะผูกใจของคนสองคนไว้ด้วยกัน ก้าวเดินเคียงคู่กันไปชั่วนิรันดร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น