วันเสาร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2558

Review เมื่อคุณหมอไม่รู้จักอาหารเสริมบำบัดโรค...ความตาย อาจ...กำลังครอบงำคุณ


ชื่อ เมื่อคุณหมอไม่รู้จักอาหารเสริมบำบัดโรค...ความตาย อาจ...กำลังครอบงำคุณ
เขียน RAY D.STRAND, M.D.
สนพ. Animate Group
แปล พรหมพัฒณ ธรรมะรัตน์จินดา ที่ปรึกษาทางการแพทย์ น.พ.ยรรยงศ์ ศรัทธาสิริ
ราคา 190 บาท
จำนวน 317 หน้า

              ก่อนที่เราจะพูดถึง "สารอาหารบำบัดโรค" เราต้องรู้ก่อนว่าสาเหตุของการเกิดโรคคืออะไร
สาเหตุส่วนใหญ่ของการเกิดโรคต่าง ๆ นั้นมาจากความเสื่อมของร่างกาย หรือที่เรียกว่า "oxidative stress"   หรือการที่เซลล์ถูกทำลายโดยอนุมูลอิสระ เป็นกระบวนการเดียวกับการที่เหล็กเกิดสนิม หรือแอปเปิ้ลที่ตัดแล้วเป็นสีน้ำตาลนั่นแหละ

               คิดกันง่าย ๆ ร่างกายเราก็เหมือนเครื่องจักรนั่นแหละ โดนอากาศ ความชื้น ก็เกิดสนิม (คือแค่เราหายใจเข้าออกธรรมดากระบวนการ oxidative stress ก็เกิดแล้ว) เราเติมเชื้อเพลิงให้เครื่องจักร เครื่องจักรเผาไหม้เชื้อเพลิงนั้นเพื่อใช้ทำงาน (เปรียบกับเรากินอาหารเข้าไป และใช้พลังงานทำกิจกรรมต่าง ๆ) การเผาไหม้นั้นก่อให้เกิดตะกอนน้ำมันเก่า ๆ เครื่องจักรดำบ้าง มีฝุ่นละอองลอยในอากาศและไปโดนส่วนอื่นของเครื่องจักร ทำให้เครื่องจักรเก่าเร็ว เช่นเดียวกันการเผาผลาญในร่างกายเรา การทำงานต่าง ๆ ของร่างกาย มันให้ประโยชน์ 90% แต่อีก 10% มันจะเกิดอนุมูลอิสระ



                สรุปง่าย ๆ เลยว่าร่างกายเราเสื่อมลงทุกวัน แม้จะใช้ชีวิตธรรมดา ๆ ดูแลสุขภาพอย่างดี แล้วทำไมหมอถึงบอกว่าไม่ควรกินอาหารเสริมละ หนึ่งเลยนะคือมันเปลือง ถ้าคุณทานอาหารถูกต้องตามหลักโภชนาการ มันไม่จำเป็นเลย สองคือหมอต้องการปกป้องคุณจากสารอาหารแปลก ๆ ปฏิเสธไม่ได้ว่าอาหารเสริมบางอย่างถ้ากินไม่ถูกวิธีก็มีข้อเสียมากกว่าข้อดี

                หมอแนะนำว่าเราควรตรวจสุขภาพทุกปี แต่ในความจริงการตรวจสุขภาพประจำปีไม่ทำให้เราพบโรค กว่าคุณจะพบว่าตัวเองป่วย เจ้าอนุมูลอิสระก็ทำให้เซลล์ในร่างกายเสื่อมไปมากแล้ว มันใช้เวลาเป็น 10-20 ปี กว่าจะเริ่มมีอาการ หมอจะพบตอนนั้น และแนะนำให้คุณตรวจพิเศษ และนั่นจะทำให้คุณรู้ว่าคุณป่วยอะไร

                 บางคนโชคดี โรคนั้นสามารถรักษาแต่เนิ่น ๆ ได้ แต่บางคนไม่โชคดีอย่างนั้น แม้จะพบว่าป่วยแต่เนิ่น ๆ การรักษาอาจจะยื้อชีวิตไปได้ 5 ปี หรือ 10 ปี หรืออาจจะมากกว่าถ้าดูแลตัวเองดี ๆ

                 ไม่ใช่การตรวจสุขภาพไม่ช่วยนะ มันเป็นวิธีป้องกันอย่างหนึ่งที่ควรทำ องค์ประกอบของการมีสุขภาพที่ดี คือการออกกำลังกาย คุณควรออกกำลังกาย 3 ครั้งต่อสัปดาห์เป็นอย่างน้อย และไม่ควรออกกำลังกายหนักเกินไป เพราะการออกกำลังกายที่หนักมาก ๆ จะทำให้เกิดอนุมูลอิสระ นอกจากการออกกำลังกายควรทานอาหารที่มีประโยชน์ คุ้น ๆ ไหมคะ เหมือนที่หมอแนะนำเลยใช่ไหม ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่



                 คุณรู้ไหมว่าในความเป็นจริงเรากินไม่ครบหรอก ถึงครบปริมาณก็ไม่ถึง ผู้ชายวันทำงานต้องการพลังงาน 2000 กิโลแคลอรี่ ผู้หญิงวัยทำงานต้องการพลังงาน 1600 กิโลแคลอรี่ เพื่อให้ได้รับวิตามินครบ คุณต้องทานผัก - ผลไม้ให้ครบทั้ง 5 สี ใน 1 วัน เพื่อให้ได้วิตามินซีในปริมาณที่ร่างกายต้องการ ต้องดื่มน้ำส้มคั้นสดถึง 10.5 แก้ว หรือกินกีวี่ 14 ผล ต่อวัน ถ้าอยากได้วิตามินดีก็ต้องดื่มนม 6 ถ้วย หรือไข่แดงขนาดใหญ่ 22 ฟอง และถ้าคุณป่วย ก็ต้องทานมาขึ้น

                  นี่แค่ตัวอย่างเท่านั้น คุณจะเห็นว่ามันเป็นไปไม่ได้ที่เราจะได้สารอาหารครบถ้วนทุกหมู่ โปรตีน คาร์โบไฮเดรต และไขมันนั้นหมดห่วงเลย เพราะคุณคงทานเกินมากกว่าขาด แต่ผักผลไม้ที่ให้วิตามินนี่สิ เอาจริง ๆ นะถ้าอยากได้วิตามิน B6 ต้องกินกล้วยขนาดกลางถึง 41 ผล ใครจะบ้ากินกล้วยมากขนาดนั้นใน 1 วัน ไหนจะวิตามินอย่างอื่นอีก ถ้าคุณสามารถกินได้นะ กระเพาะคุณคงเป็นหลุมดำแล้วละ

                  เพราะเราไม่สามารถกินได้มากมายขนาดนั้น เราจึงควรกินอาหารเสริมยังไงละ แนะนำให้อ่านเล่มนี้นะคะ คุณหมอที่แต่งอธิบายสาเหตุการเกิดโรคเอาไว้หลายโรค สารอาหารที่จำเป็น หนังสือเล่มนี้ตอบทุกข้อสงสัยของคุณเกี่ยวกับอาหารเสริมบำบัดโรค

ปริมาณวิตามิน และแร่ธาตุที่ร่างกายต้องการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น