วันศุกร์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2556

Review คฤหาสน์มายา

คฤหาสน์มายา

สวัสดีค่ะ กลับมาแนะนำหนังสือน่าอ่านกันอีกครั้ง
นิยายเรื่องนี้บอกก่อนเลยว่าชื่อเรื่องลึกลับ อ่านคำโปรยหลังเล่มและที่คั่นหนังสือก็ชวนขนหัวลุก พออ่านเนื้อเรื่องก็ชวนสยอง เอ๊ะยังไง หรือนี่จะเป็นเรื่องผี

[caption id="" align="aligncenter" width="230"] คฤหาสน์มายา[/caption]
“ณ คุ้มแสงคำ... สถานที่ซึ่งเต็มไปด้วยปริศนา และอันตรายรายล้อม
ชมพูนิก์มักได้ยินเสียงบรรเลงเปียโนอันเศร้าสร้อย ซึ่งมักชักนำเธอไปสู่เหตุระทึกขวัญ
ปวีร์ คือหนุ่มเซอร์ที่ช่วยเหลือเธอไว้หลายครั้งหลายครา
ทว่าปริศนาของคุ้มแสงคำยังไม่ทันจะคลี่คลาย ไฉเสียงที่ได้ยินกลับกลายเป็นเสียงหัวใจกันและกัน”

ชื่อเรื่อง คฤหาสน์มายา
ผู้แต่ง แพรณัฐ
สำนักพิมพ์ พิมพ์คำ
ราคา 230 บาท
พิมพ์ครั้งแรก มีนาคม 2555

โดยส่วนตัวเป็นคนไม่ชอบอ่านแนวผี แนวสยองขวัญ (แต่ก็อ่านได้) แล้วอะไรทำให้ซื้อเล่มนี้กลับบ้าน ถามตัวเองก็ยังงง ๆ อยู่เลย ภาพหน้าปกดูแล้วขลังมากค่ะ ลึกลับดี คำโปรยต่าง ๆ ก็ดูเข้ากับภาพ ถึงตอนแรกจะไม่เข้าใจว่ามันเกี่ยวอะไรกับต้นไม้ก็เถอะ แต่พออ่านไปก็อ้อเลย (มาอ้อตอนท้ายเรื่องอีกต่างหาก) ลองเปิด ๆ ดูก็รู้สึกเรื่องนี้น่าสนใจดีนะ มีความรู้สึกว่ามันไม่ใช่นิยายผีแน่ ๆ มันน่าจะรักโรแมนติกแบบย้อนยุคแล้วมีเรื่องลึกลับมาเกี่ยวมากกว่า เลยตัดสินใจซื้อมา เมื่อซื้อมาแล้วก็ไม่ผิดหวังค่ะ ลึกลับจริง ๆ ด้วย ฮะ ฮะ อ่านไปลุ้นไป ตื่นเต้นมาก แทบนอนไม่หลับทีเดียว ต้องอ่านให้จบ

“ชีวิตบัณฑิตเตะฝุ่นของ ชมพูนิกข์ จบสิ้นลงเสียที เมื่อเธอได้รับจดหมายตอบรับเข้าทำงานโดยไม่คาดฝัน ณ คุ้มแสงคำบูติกโฮเต็ล โรงแรมสุดหรู ซึ่งดัดแปลงจากคฤหาสน์เก่าแก่กลางขุนเขาสูงในจังหวัดน่าน
หญิงสาวตกหลุมรักคุ้มแสงคำตั้งแต่แรกเห็น พร้อมสัญญากับตัวเองว่าจะรักษางานเดียวที่หาได้นี้ไว้ให้ดีที่สุด แม้ว่าจะต้องเล่นบทนักสืบเพื่อค้นหาความลับของ ปวีร์ ผู้ชายสุดเซอร์ซึ่งดูอย่างไรก็ไม่น่ามีเจตนาดีต่อโรงแรมของเธอ
ชมพูนิกข์ไม่รู้เลยว่า บทตำรวจจับขโมยระหว่างตนกับปวีร์จะนำไปสู่การค้นพบความลับที่น่าตระหนกยิ่งกว่าของคุ้มแสงคำ แถมหัวขโมยเคราครี้มยังฉกหัวใจของเธอไปอีกเสียด้วย”

นางเอกชื่อ ขมพูนิกข์ ชื่อแปลกดี พระเอกก็น่ารัก เรื่องนี้แอบปันใจไปเชียร์คุณหลวงด้วย นางเอกของเราเลยตกกระป๋องไป เพราะรักความยุติธรรมยิ่งชีพจนทำเรื่องป่วน ๆ ให้ตัวเองและคนอื่น ๆ เกือบตาย
เรื่องนี้เขียนแนะนำได้ยากมาก เพราะเล่าอะไรไม่ได้เลย ถ้าเล่าไปมันจะหมดสนุกทันที คุณหลวงมาจากไหน เกี่ยวอะไรกับเปียโน ต้นไม้ทำอะไร แล้วปีศาจลึกลับนั่นคืออะไร มีผีไหม ต้องอ่านเองค่ะ กว่าความจริงทุกอย่างจะปรากฏก็ท้ายเรื่องเสียแล้ว แต่นั่นก็เป็นเสน่ห์ของเรื่องนี้ ทำให้ผู้อ่านได้ลุ้นตลอดเวลา
ถ้าใครชอบแนวสืบสวน ก็ขอแนะนำ เรื่องนี้ก็มีส่วนที่เป็นสืบสวน ถ้าใครชอบผี ชอบปีศาจ เรื่องลึกลับ เล่มนี้ก็มี มีอดีตให้นางเอกได้ระลึกชาติ ถ้าใครกลัวจะเล่าย้อนไปมาระหว่างอดีตกับปัจจุบันจนงงละก็ วางใจได้ อดีตแทรกเข้ามาเป็นช่วง ๆ เท่านั้น
เรื่องนี้ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด อาจมีบางช่วงที่สยองไปนิด แต่ก็สนุกนะคะ ชอบหลาย ๆ อย่างในเรื่องนี้ การเปิดเรื่อง หน้าปก คำโปรย วางโครงเรื่อง แถมตอนท้ายเรื่องยังทำแบบหนังฝรั่งอีก มีกุ๊กกิ๊กบ้างเล็กน้อย เพราะพระนางของเรามัวแต่สืบกันนี่แหละ
ความน่าสนใจอยู่ที่การคลายปมไปทีละประเด็น แต่ถึงอย่างนั้นก็เดาเรื่องได้ไม่ยากนัก มีบางจุดที่คาดไม่ถึง แต่บางจุดก็เดาได้ง่าย ๆ ซะจนน่าเบื่อ นางเอกช่างหาเรื่อง บางคนอาจไม่ชอบนางเอกสไตล์นี้ มองพระเอกเป็นโจร มองผู้ร้ายเป็นคนดี ทำแผนชาวบ้านเขาล้ม เพราะหวังดี (แบบคิดไปเอง)
ถ้าถามว่าพอจะเทียบกับนิยายของนักเขียนท่านอื่นที่เป็นแนวนี้ได้ไหม คำตอบคือก็ยังไม่ถึงขั้นนะ เรื่องนี้จะออกแนวตะวันตกและตะวันออกผสมกัน ความซาบซึ้ง โรแมนติกมันน้อย อ่าน ๆ ไปสงสารตัวร้ายซะงั้น เชียร์พระรองซะอย่างนั้น ของนักเขียนท่านอื่นจะเป็นแนวความรักอดีตชาติ ย้อนไปมา ซึ้งอยู่กับพระเอกนางเอก สืบไปซึ้งไป แต่ถือว่าเรื่องนี้สนุกใช้ได้

อยากฝากเรื่องนี้ให้กับคนที่สนใจนะคะ ลองหาอ่านดู 
ติดตามอ่านได้ใน อ่านนิยาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น