วันอาทิตย์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2557

Review ฤทัยโลกันตร์

ฉลองการเปิดบล็อก หลังจากโดนปิดไปพักหนึ่ง ด้วยรีวิวนิยายที่สอยมาจากงานหนังสือ ครั้งนี้ลองหนังสือแนวใหม่ (อีกแล้ว) กับ Platinum Collection ของ 1168 ไพรัชนิยายสุดโรแมนติก ไม่ใช่ว่าจะไม่เคยอ่านนิยายแนวนี้ แต่รู้สึกว่ามันมีคติธรรมและข้อคิดแฝงอยู่ มีกลิ่นอายของเทพนิยายอยู่หน่อย ๆ อะไรหลาย ๆ อย่างทำให้นวนิยายชุดนี้น่าสนใจมาก เล็งมานานแล้วเพียงแต่ยังไม่ได้ลองอ่าน ครั้งนี้ก็ได้อ่านสมใจ และก็ไม่ผิดหวังจริง ๆ ประทับใจทุกเล่มเลยค่ะ

เริ่มต้นกับเรื่องแรก ที่ออกใหม่ล่าสุด แค่อ่านบทนำก็ชวนให้ติดตามแล้ว ลองหาโหลดมาอ่านกันดูนะคะ



ชื่อ ฤทัยโลกันตร์
ผู้แต่ง นีรนารา
สนพ. 1168 Publishing
ราคา 199 บาท
จำนวนหน้า 255 หน้า
พิมพ์ครั้งแรก 2557

ธารน้ำแข็งกว้างสุดตา นางอยู่อย่างเหว่ว้า
ใต้พิภพอันร้อนระอุไปทั้งอุรา เขาถูกกักขัง
เพื่อเซ่นสังเวยแด่ไฟที่หลับใหลมานับร้อยปี นางคือผู้ถูกเลือก
เขาผู้เฝ้าใฝ่หารักแท้จึงได้พานพบ...บทพิสูจน์แห่งรัก

เรื่องนี้มีความเป็นเทพนิยายแฝงอยู่มาก แต่ก็ซาบซึ้งมาก นางเอกเกิดมาหน้าตาไม่สวย และตาย พอลืมตามาอีกครั้งก็กลายเป็นสาวสวยซะงั้น ต่อมาหมู่บ้านก็เกิดอาเพศ นางเอกจึงถูกส่งเป็นเครื่องบรรณาการให้กับเทพแห่งไฟ แต่ที่จริงแล้วนั่นคือปีศาจต่างหาก

เรื่องนี้มีการเล่าเรื่องที่ตัดฉากไปมา อาจทำให้สับสนกับการลำดับเหตุการณ์บ้าง แต่เมื่ออ่านต่อไปเรื่อย ๆ จะเข้าใจ ความลับต่าง ๆ จะค่อย ๆ เผยออกมา เหมือนจิกซอต่อที่ละส่วน แล้วเอาแต่ละส่วนมาต่อกันเป็นแผ่นใหญ่ แต่กว่าจะถึงจุดนั้น ก็จะพบว่ามันใกล้จบซะแล้ว (อ่านจบนี่รู้เรื่อง ลำดับถูกไม่สับสนชัวร์)



เรื่องนี้ผู้เขียนต้องการจะสื่อว่าหากวันหนึ่งเราต้องทำร้ายคนที่เรารักมาก ความรู้สึกแบบนั้นมันจะเป็นยังไง และเรื่องนี้ก็สื่อได้ดี เพราะทุกฉากทุกตอน เป็นความรักที่ทำร้ายคนที่รักทั้งนั้น บางครั้งหวังดีแต่ก็กลายเป็นทำร้ายทางอ้อม แต่อาจจะยังสื่อถึงความเจ็บช้ำของผู้กระทำได้ไม่มากพอ

นอกจากนี้กิเลสตัวสำคัญที่ทำให้เกิดปัญหาต่าง ๆ คือราคะ ก็แสดงตลอดทั้งเรื่อง และมีตัวอื่น ๆ เข้ามาแจมให้เห็น แต่นางเอกก็คงความบริสุทธิ์ไว้ได้ ถ้าได้อ่านนะคะ ลองคิดตามดู เราจะมองเห็นปีศาจที่อยู่ภายในตัวมนุษย์ของเรา จิตด้านลบเมื่อเกิดปัญหาก็ทำสิ่งผิดศีลธรรมแล้วหาเหตุผลมารองรับการทำผิดนั้นว่าถูกต้อง ยิ้มยินดี มีความสุขกับการทำผิดนั้น ซึ่งมันเหมือนคนวิกลจริต สติวิปลาส พูดให้เป็นวิทยาศาสตร์ก็คือความเครียดและความกดดันต่าง ๆ ทำให้การแสดงออกเหมือนคนไม่รู้จักผิดชอบชั่วดีเลย แต่ในนิยายผู้แต่งใช้ปีศาจเป็นตัวบงการ

ท่ามกลางธารน้ำแข็งกว้างสุดตา
บังเกิดดอกไม้งามสีน้ำเงินนาม อาเธนา
นางผู้งดงาม และบริสุทธิ์ยิ่งกว่าสิ่งใด
นางผู้ถูกเลือกให้เป็นบรรณาการแห่งไฟ
ไฟ...ที่หลับใหลมานานนับร้อยปี

หากเมื่อยามดอกไม้งามต้องเปลวไฟ
ความงามนั้นไซร้จะถูกเผาจนมอดไหม้
หรือจะถูกปกป้องไว้ภายใต้เปลวไฟอันร้อนแรง

เปลวเพลิงนั้นร้อนแรงแผดเผา
หากแต่ใครเล่าจะเข้าใจ...ฤทัยโลกันตร์

โดยส่วนตัวแล้วคิดว่าต่อให้มีปีศาจบงการอย่างไร แต่ถ้าใจเราเข้มแข็งพอ ไม่คล้อยตาม ยึดมั่นในความดีเราก็จะไม่เป็นคนวิกลจริตไป เหมือนอย่างนางเอกของเรื่องนี้

อีกสิ่งที่ให้ข้อคิดได้ดี นั่นคือการให้อภัยและมุมมองของความรักที่เรื่องนี้สื่อ แม้จะถูกคนที่รักทำร้าย แต่สุดท้ายแล้วเพราะรักเราจึงให้อภัย

ทุกคนเฝ้าตามหารักแท้ แต่รักแท้ของเราเป็นใครเราไม่อาจรู้ได้เลย เหมือนที่ปีศาจน้ำแข็งไม่รู้จนทำผิดกับคนรัก ในนิยายเทพเจ้ากำหนดคู่ให้ แต่ในชีวิตจริง ใครเป็นผู้กำหนด ในนิยายเราอาจรู้ว่าเขาเป็นใครเพียงแต่ต้องตามหา แต่ในชีวิตจริง เราไม่รู้อะไรเลย แล้วทำอย่างไรละจึงจะรู้ เรื่องนี้ให้คำตอบไว้แล้ว


รับประกันความซาบซึ้งจนน้ำตาร่วงเลยเรื่องนี้ บทพิสูจน์รักแท้ที่มีแต่คำว่า “รัก” และ “เสียสละ” 

2 ความคิดเห็น: