วันเสาร์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

วิธีสมัคร E-Mail ของ GMail

สำหรับคุณพี่ คุณน้า คุณอาทั้งหลายที่อยากจะมีอีเมล์ของตัวเองบ้าง แต่รุ่นเราก็ไม่มีแบบนี้จะให้เล่นซะด้วย จะมาเล่นตอนนี้ให้เด็ก ๆ มันสอนก็พูดอะไรไม่รู้ไม่เข้าใจ ถ้าอย่างนั้นมาดูทางนี้เลยค่ะ พลอยมีวิธีสร้าง E-Mail แบบละเอียดมาบอก

ขั้นแรกนะคะเราต้องตัดสินใจก่อนว่าจะใช้บริการของ hotmail, yahoo หรือ gmail ทั้งสามอย่างคือผู้ให้บริการ E-mail รายใหญ่ ๆ ครั้งนี้พลอยขอเสนอเป็น gmail ค่ะ

 เมื่อตัดสินใจได้แล้วว่าจะใช้บริการของ gmail ให้เราเข้าที่หน้า http://google.com เลยค่ะ เมื่อเข้ามาแล้วมองที่มุมขวาบนสีฟ้าคลิกที่ “ลงชื่อเข้าสู่ระบบ” หรือภาษาอังกฤษคือSign inค่ะ
  
 เข้ามาที่หน้าจอแล้วอย่าเพิ่งตกใจนะคะ ก็ฉันจะเข้า gmail ทำไมถึงกลายเป็นบัญชีของ google ไปได้ละ...

Gmail เป็นบริการอย่างหนึ่งของ google ค่ะ ตอนนี้มีหลายบริการให้ใช้งานเลยค่ะ จากรูปจะเห็นรูปภาพเล็ก ๆ ที่เป็นสัญลักษณ์ของบริการอื่น ๆ ของ google

                 มองที่มุมขวาล่างค่ะ ตรงนั้นเป็นที่เปลี่ยนภาษา ถ้าใครเจอหน้าจอเป็นภาษาอังกฤษก็เลือกเปลี่ยนเป็นภาษาไทยได้ค่ะ
                 มาถึงขั้นตอนการสร้าง gmail แล้วค่ะ คลิกที่ “สร้างบัญชี” หรือ "Create an account"

                 ใส่ชื่อ และนามสกุล ในบรรทัดแรก
บรรทัดที่สองใส่ชื่อ e-mail ตรงนี้สามารถใส่ตัวอักษร หรือตัวเลข หรือจุด เท่านั้น สัญลักษณ์อื่น ๆ ใส่ไม่ได้ค่ะ
บรรทัดที่สามใส่รหัสผ่านค่ะ ต้องมีความยาวไม่น้อยกว่า 8 ตัวอักษร ควรมีการผสมระหว่างตัวอักษร ตัวเลข และสัญลักษณ์ พลอยจะตั้งเป็น Sun@Bee55Oh!   มีครบเลยทั้งตัวเลข สัญลักษณ์ ตัวอักษรเล็กและใหญ่ ทางระบบจะประเมินว่ารหัสของเราเดาได้ยากหรือง่าย ถ้าผสมแบบพลอยแล้วล่ะก็ จะคาดเดาได้ยากเป็นการป้องกันคนอื่นมาใช้ e-mail ของเรา ที่สำคัญนะคะ ห้ามลืมเด็ดขาด จดค่ะ แล้วเก็บในที่ปลอดภัย ถ้าจำได้ก็ไม่ต้องจดค่ะ
บรรทัดที่ 4 ใส่รหัสผ่านอีกหนึ่งครั้งให้เหมือนบรรทัดที่ 3
บรรทัดที่ 5 ใส่วันเดือนปีเกิดค่ะ ปีต้องเป็น ค.ศ. นะคะ
บรรทัดที่ 6 ใส่เพศ
บรรทัดที่ 7 และ 8 ข้ามไปก่อนเลยค่ะ


มาดูบรรทัดต่อมาค่ะ เขาให้เราพิสูจน์ว่าเราเป็นคนจริง ๆ ไม่ใช่หุ่นยนต์ ในภาพมีตัวเลขหรือตัวอักษรอะไรก็พิมพ์ใส่ไปในช่องใต้ภาพค่ะ ถ้ามองไม่ชัดให้คลิก ด้านขวาที่อยู่ติดกับช่องเพื่อรับรหัสใหม่ (เป็นรูปวงกลมมีลูกศร) หรือถ้ามองไม่เห็นจริง ๆ ก็คลิกที่ปุ่มใกล้ ๆ กันรูปลำโพงค่ะ จะเปลี่ยนเป็นเสียงให้เราฟังแล้วใส่รหัส ถ้าอยากเปลี่ยนกลับก็กดที่เดิม แต่พลอยว่าดูเป็นตัวเลขง่ายสุด

บรรทัดต่อไป เลือกตำแหน่งที่อยู่เป็นประเทศไทย แล้ว ติ๊กในช่องยอมรับข้อกำหนดในการให้บริการ แล้วคลิกที่ขั้นตอนถัดไปค่ะ



การสร้าง e-mail ก็เสร็จแล้วค่ะ Google ยังให้เราสร้าง google+ ต่ออีก ซึ่งเราจะไม่สร้างในตอนนี้ให้คลิกที่ “ไม่เป็นไร” หรือ No Thanks ค่ะ 


จากรูปจะเห็นข้อความของ google ที่บอกว่า gmail นี้สามารถใช้ทำอะไรได้บ้าง ผูกติดกับบริการไหนบ้างของ google คลิก “เริ่มต้นใช้งาน” เลยค่ะ




กลับมาที่หน้าแรกอีกครั้ง สังเกตตรงมุมขวาบนจะเห็นคำว่า Gmail คลิกเลยค่ะ เพียงแค่นี้ก็จะสามารถเข้าใช้งาน e-mail ได้แล้วค่ะ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น