วันอาทิตย์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2558

Review เริงราตรีสีขาว



เรื่อง เริงราตรีสีขาว
ชุดความลับของผีเสื้อ
ผู้แต่ง ภาวิน
สำนักพิมพ์ อรุณ
จำนวน 387 หน้า
ราคา 295 บาท

เขาเกิดมาพร้อมคำทำนายที่ว่า
สตรีผู้มีชะตาผูกพันจะพรากชีวิตเขาให้สั้นลง
เมื่อเธอที่เขารักหมดใจคือสตรีผู้นั้น
เขาจะเลือกสิ่งใด ระหว่าง "หัวใจ" กับ "ชีวิต"

ความรัก ความแค้นของคนในครอบครัวณราตรี 
กับชายลึกลับผู้มีปานรูปผีเสื้อสีขาวที่นิ้วนางข้างซ้าย
 ซึ่งได้ก้าวเข้ามาเปลี่ยนชีวิตเธอในวันที่มืดมิดดุจรัตติกาล...
เขามาพร้อมศรัทธาแห่งรักบริสุทธิ์ที่ไม่มีสีอื่นใดเจือปน

                    ศาศวัต เกิดมาพร้อมกับคำทำนายที่ว่า "สตรีผู้มีชะตาผูกพันจะพรากชีวิตเขาให้สั้นลง" และมันก็เป็นจริงเมื่อคุณธารทิพย์จมน้ำ ศาศวัตในวัยเด็กเข้าไปช่วยไว้ ตั้งจิตแรงกล้าไม่อยากให้แม่ตาย สุดท้ายคุณธารทิพย์ก็ฟื้นจนได้ แต่ศาศวัตก็ต้องอยู่ในสภาพที่แก่ลงไปอีกหลายปี

                     ณราตรีทะเลาะกับพ่อและหนีออกมาเที่ยวที่เชียงราย เธอจ้างชาวเขาคนหนึ่งชื่อ "มุ" พาเข้าป่าโดยไม่รู้เลยว่ามีคนจ้างมุอีกทอดหนึ่งเพื่อให้ทำร้ายเธอ



                      ศาศวัตหรือหนึ่ง มาวิจัยพืชสมุนไพรในป่า ซึ่งเป็นความลับกับเพื่อนที่ชื่อ ษมา และจีวร เด็กรับใช้ ระหว่างเดินเล่นก็พบณราตรีที่บาดเจ็บอยู่ จึงพากลับมารักษา

                     เรื่องราวในเรื่องนี้มีส่วนเกี่ยวพัน (เล็กน้อย) กับเรื่องใต้ปีกรักสีเพลิง และเงารักสีน้ำเงิน เนื่องจากพรไพลิน น้องสาวต่างมารดาของณราตรีเป็นน้องสาวของพรนางฟ้าในเรื่องใต้ปีกรักสีเพลิง ส่วนวาริช ก็เป็นตัวเด่นในเรื่องเงารักสีน้ำเงิน

 ชีวิตเธอมันห่วย!
ณราตรี รู้สึกเช่นนั้นมาตลอด มีแม่... แม่ก็คบชู้สู่ชายจนเกิดเรื่องอื้อฉาว สุดท้ายก็ผูกคอตายหนีอาย มีพ่อ...พ่อก็จงเกลียดจงชังมาตั้งแต่เด็ก เธอเผชิญชีวิตอยู่ท่ามกลางความเจ็บปวดเพียงเดียวดายมาตลอดยิ่งรู้สึกย่ำแย่จนเกินเยียวยาเมื่อวันหนึ่งคนเป็นพ่อพูดใส่หน้าเธอว่า "ใช่ ฉันไม่อยากเห็นหน้าแก แกไม่ควรเกิดมาเป็นลูกฉันเลยจริงๆ" ฟางเส้นสุดท้ายจึงสะบั้นลง เธอหอบกระเป๋าออกจากบ้าน มุ่งหน้าหาที่พักใจไกลถึงเชียงราย และได้พบกับเขา คนที่ทำให้วันคืนอันมืดมิดดุจรัตติกาลกลับมีแสงสว่างสดใสสาดส่องเข้ามาอีกครั้ง

ชายหนุ่มอบอุ่นอ่อนโยนที่เกิดมาพร้อมกับปานขาวรูปผีเสื้อบนนิ้วนางข้างซ้าย พร้อมคำทำนายจากหญิงชรา "สตรีผู้มีชะตาผูกพันจะพรากชีวิตเจ้าให้สั้นลงยาวใดผีเสื้อโบยบิน ยามนั้นชีวิตจะสิ้นไป" แล้วโชคชะตาก็ชักนำให้เขามาผูกพันกับเธอเข้าจนได้ ความรักของทั้งคู่มิได้โรยด้วยกลีบดอกไม้ ต้องเผชิญกับเรื่องราวหนักหนาสาหัสจนแทบเอาชีวิตไม่รอด ที่สุดแล้วเขาและเธอจะทำอย่างไรเมื่อคำทำนายนั้นส่อเค้าว่าจะเป็นจริง

                     ศาศวัตวิจัยพืชที่คาดว่าจะเป็นยาอายุวัฒนะให้เวชกุล ส่วนณราตรีก็เป็นลูกสาวเจ้าของบริษัทเนเชอรัลเฮลท์ ทุกคนจึงสงสัยว่าณราตรีน่าจะมาสืบความลับ เมื่อณราตรีถูกพิษของพืชชนิดหนึ่ง และต้องอยู่รักษาตัวจนกว่าจะหาย แต่แท้ที่จริงแล้ว ไม่ว่าจะเป็น ษมา หรือจีวร ต่างก็เป็นผู้ต้องสงสัยด้วยกันทั้งนั้น 



                     ณราตรีถูกทำร้าย ศาศวัตจึงจำเป็นต้องบอกพ่อของณราตรี พ่อลูกจึงปรับความเข้าใจกันได้ เรื่องนี้แรก ๆ ดูธรรมดาแต่ตอนท้ายของเรื่องพลิกผันมากทีเดียว ไม่อยากสปอย มันมีจุดที่หักมุมหลาย ๆ เรื่อง คิดว่าคนนี้ร้าย แต่คนร้ายกลับเป็นอีกคน คิดว่าคนนี้ดี แต่จริง ๆ กลับเป็นคนที่ร้ายที่สุด 

                     ถ้าอยู่ในสถานการณ์เดียวกับณราตรีคิดว่าคงต้องจิตป่วยตามคนในบ้านไปแน่ ๆ บ้านหลังนั้นมีความลับบางอย่าง ความลับของแต่ละคนก็แตกต่างกันไป กว่าจะเปิดเผยออกมาก็ตอนท้ายเรื่อง แต่โชคดีที่ณราตรีมีศาศวัตอยู่

                     ชายที่รักเธอมาก ยอมเสียสละแม้ชีวิตของตัวเอง แล้วทั้งคู่ก็ได้อยู่ด้วยกัน  นิยายชุดนี้อ่านจบ 3 เล่มแล้วจะรู้ว่าความแรง และความเข้มข้นของเนื้อเรื่องเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ  ความโรคจิตของตัวร้ายที่ดูจิตไม่ปกติขึ้นเรื่อย ๆ แต่ก็สนุก ลุ้น ๆ ว่าเรื่องราวจะเป็นอย่างไรต่อไป ใครที่ชอบแนวหักมุม เรื่องนี้เหมาะเลยค่ะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น